SpStinet - vwpChiTiet

 

Cohota: nền tảng E-learning của người Việt

 Cohota (tên viết tắt của Cổng Học tập) là một hệ quản trị học tập/đào tạo chuyên nghiệp trên nền tảng đám mây (cloud), có thể cung cấp ngay cho thầy cô, nhà trường, doanh nghiệp môi trường dạy trực tuyến, với tên miền và nhận diện riêng   

Được hình thành từ ý tưởng tích hợp các sáng tạo công nghệ có tính xu hướng, thời đại, dành cho dạy học trực tuyến, Cohota (ra đời năm 2017) giúp các giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy truyền thống và lan tỏa tri thức ở các nước đang phát triển. Đội ngũ sáng lập Cohota là người Việt, có nhiều năm kinh nghiệm trong triển khai hệ thống, cũng là thành viên của các tổ chức mã nguồn mở lớn. Hiện tại, Cohota (giải pháp khởi nghiệp thuộc Công ty Cổ phần Cohota), được ươm tạo tại Khu Công nghệ phần mềm (Đại học quốc gia TP.HCM). Cohota cũng tham gia hệ thống techport.vn (Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM vận hành để tăng tiếp cận người dùng, với những trải nghiệm thành công mạnh mẽ trong lĩnh vực khởi nghiệp giáo dục.

Thái Chương (người sáng lập và hiện đang điều hành Cohota) cho biết, năm 2015, khi tham gia viết đề xuất về hệ thống E-learning giáo dục giới tính của 9 nước Nam Á cho IPPF (International Planned Parenthood Federation), Chương nhận ra các bất cập trong nhận thức về chuyển đổi số trong giáo dục tại các nước đang phát triển là do thiếu hụt về chuyên gia và đơn vị có chuyên môn. Tên cơ sở tìm hiểu công nghệ của Shopify và hệ quản trị đào tạo open-source Canvas, một nền tảng đang được sử dụng ngày càng nhiều ở các trường đại học và tập đoàn của Mỹ, châu Âu, thay thế đàn anh đầu ngành là Blackboard, Cohota ra mắt tại Việt Nam với ưu thế là dựa trên các sáng kiến và tiêu chuẩn có tính xu thế, thịnh hành, đã thành công và phát triển nhanh ở các nước phát triển. Cụ thể, Cohota được triển khai trên một lõi phần mềm mã nguồn mở lớn Canvas LMS (learning management system), dùng nhiều nhất tại Mỹ, được tùy biến để phù hợp với điều kiện giáo dục đa dạng ở Việt Nam. Ngoài việc cung cấp một LMS khá đầy đủ tính năng, Cohota còn triển khai kho giao diện và kho ứng dụng, vận động các đơn vị trong và ngoài nước đóng góp vào kho để vừa giúp giáo viên có nhiều lựa chọn hơn cho lớp học của mình, vừa giúp các đơn vị cung cấp giải pháp giáo dục phân phối giải pháp đến các lớp học.

Cohota cung cấp đầy đủ các ứng dụng trên nền web và thiết bị di động với nhiều tiện ích nổi bật như xây dựng khóa học độc đáo (dạy học trực tuyến, huấn luyện nội bộ, trường học thông minh, cho bài tập về nhà, tương tác với các lớp học); học tập đơn giản hơn, kết nối hơn (đa dạng thể loại học liệu, công cụ đánh giá và khảo sát mạnh mẽ, báo cáo, thống kê xuyên suốt quá trình dạy và học); MOOC & Website giới thiệu khóa học (mở lớp học ra thế giới trong một phút, rất hiệu quả cho doanh nghiệp, trường hay các đơn vị kinh doanh khóa học trực tuyến). Ngoài ra, với sức mạnh của cloud, Cohota có thể cung cấp tăng cường tài nguyên cho các trường khi cao điểm như mùa thi, các tình huống khó khăn như đại dịch, cách ly, đào tạo từ xa, và giảm tải tài nguyên về trạng thái bình thường trong những ngày sử dụng ở mức thấp điểm.

Trong quá trình phát triển, Cohota đã nhận được đầu tư thiên thần vào cuối năm 2017, được ươm tạo tại Hàn Quốc (cuối năm 2018), lọt top 60 StartupWheel 2019, giải ba Techfest Đông Nam Bộ 2019, là một trong hai startups Việt Nam đại diện tham dự Elevator pitch tại Hong Kong. Hiện nay Cohota có hơn 8.000 giáo viên tham gia từ cộng đồng và các trường thuộc khối phổ thông, đại học, các doanh nghiệp và trung tâm đào tạo. Với Cohota, nhiều trường có thể tự triển khai, đạt hiệu quả, ngay cả đối với các chương trình thi giữa học kỳ từ xa qua môi trường mạng; các trung tâm đào tạo duy trì được việc dạy và học hiệu quả ngay trong đại dịch, giảm đáng kể thiệt hại; các doanh nghiệp thấy được hiệu quả từ khâu tuyển dụng cũng như tự tin về kế hoạch quản trị tri thức trong doanh nghiệp. Đội ngũ Cohota đang tiếp tục phát triển mạnh các giải pháp dành cho khối nhà trường và doanh nghiệp để mở rộng thị trường sang Campuchia và Nhật Bản.

Chia sẻ về con đường khởi nghiệp, Thái Chương cho rằng, thành công lớn nhất của Cohota là tìm được hướng tiếp cận về công cụ và phương pháp giảng dạy thúc đẩy sự thành công của việc dạy và học trực tuyến, phù hợp với điều kiện và đặc tính của Việt Nam. Cohota tham dự nhiều chương trình trên khắp mọi nơi để học hỏi, thử nghiệm, phát hiện và cải tiến liên tục. Cohota đã không bỏ cuộc, dù điều kiện khởi nghiệp thường không suôn sẻ và luôn lấy việc giải quyết vấn đề làm giá trị cốt lõi. Với Cohota, khởi nghiệp có ý nghĩa nhờ nhân lực và những giá trị mới xuất hiện. Đối với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp, một tinh thần sẵn sàng và bền bỉ, tính kỷ luật, tuân thủ các nguyên tắc về phát triển doanh nghiệp, học hỏi không ngừng, lấy những điều học được là món quà quý báu, mang lại nhiều thành quả, CEO Cohota chia sẻ.

Cohota nhấn mạnh đến đặc tính phi biên giới của công nghệ, giáo dục dựa trên công nghệ là một nền tảng quan trọng, xuyên suốt và là khởi nguồn cho nhiều giá trị khác. Vì vậy, ý nghĩa của tên gọi Cohota như luôn nhắc nhở về việc mở rộng học tập trên môi trường số, và đó là động lực để Cohota tiếp tục chứng minh câu chuyện "Education is Key" - giáo dục là chìa khóa.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả