SpStinet - vwpChiTiet

 

Bộ chậu trồng cây

Các tác giả Lưu Văn Hiển, Lưu Văn Hiền và Lưu Văn Nhàng đã chế tạo thành công “Bchậu trồng cây” để giải quyết bài toán tiết kiệm chi phí và giúp cây trồng phát triển: nước được cấp chủ động nhờ thúc đẩy quá trình bốc hơi từ bộ phận chứa ở đáy chậu; sử dụng được cả nước mặn, nước phèn mà không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại chậu trồng cây cảnh đa dạng về hình dáng và chất liệu. Không chỉ đẹp về kiểu dáng, đa dạng về các mẫu mã mà các loại chậu nhựa trồng cây còn là công cụ hữu hiệu giúp việc trồng hoa và cây xanh trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, khác với cây trồng ở ngoài ruộng, vườn có thể trao đổi nước với môi trường đất xung quanh, cây trồng trong chậu phụ thuộc rất lớn vào chế độ tưới phun lên bề mặt và cần được cung cấp nước thường xuyên, với tần suất và lượng nước cần thiết để đất (hoặc giá thể trồng) có độ ẩm phù hợp với quá trình phát triến của cây, phần nước dư sẽ theo lỗ ở đáy chậu thoát ra ngoài. Những loài cây không chịu được úng ngập sẽ chết, nếu bộ rễ phải chịu độ ẩm quá cao khi không được tiếp xúc với khí oxy trong thời gian dài. Đồng thời, độ ẩm cao cũng tạo điều kiện cho rêu mốc phát triển, khiến cây cối bị bệnh, trở nên cằn cọc và khó phát triển.

Phương pháp tốt để cấp nước cho cây là sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt. Tuy nhiên, chi phí đầu tư và vận hành lại khá lớn. Do đó, chậu trồng cây với chi phí đầu tư thấp, có khả năng  giữ ẩm, cấp nước tùy theo nhu cầu của cây trồng, có thể dùng nước nhiễm mặn hoặc nhiễm phèn để cung cấp cho cây trồng là rất hữu dụng.

Bộ chậu trồng cây có cấu tạo, gồm: thành chậu với mặt trong có nhiều gân và đáy chậu dạng vòm lồi lên phía trên với nhiều lỗ xuyên. Bộ phận chứa nước ở phía dưới chậu, bên trong có ống sục khí và ống xả đáy. Giữa mặt ngoài bao lưới chứa giá thể với mặt trong của thành chậu có các đường dẫn khí từ dưới lên trên, có tấm che đục lỗ ở giữa để trồng cây; nhờ đó hơi ẩm sinh ra từ hoạt động của ống sục khí được giá thể hấp thụ và cung cấp cho cây trồng.

Bộ chậu này dễ chế tạo, tiết kiệm nhân công và chi phí, cho phép trồng và phát triển nhiều loại cây trồng trong thời kỳ khô hạn, nước ngọt khan hiếm, và đặc biệt là tại các khu vực mà nước bị nhiễm mặn hoặc nhiễm phèn. Hơi ẩm sinh ra từ quá trình sục khí thường có nhiệt độ thấp hơn, giúp cây trồng trong chậu phát triển tốt hơn. 

Sản phẩm đã được cấp bằng bảo hộ sáng chế tại Việt Nam, số VN 1-0020252.

Anh Phương (CESTI)

Nguồn: CESTI

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả