SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết bị biến nhiệt cơ thể thành điện

Phó giáo sư Jianliang Xiao và các đồng nghiệp tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ) đã nghiên cứu thành công thiết bị đeo mới. Nó có khả năng tận dụng phần nhiệt từ cơ thể người để tạo ra nguồn điện cho các thiết bị điện tử.

Điều đặc biệt là thiết bị này có khả năng co dãn vượt trội, khả năng tự phục hồi, khả năng tái chế. Nó gần như không tác động đến môi trường.

Thiết bị có hình dạng chiếc nhẫn

Thiết bị mới này được thiết kế rất tiện dụng, bắt mắt, như một chiếc nhẫn, một chiếc vòng tay... Nó được cấu tạo bởi những con chip mỏng gắn vào phần đế được làm từ vật liệu đàn hồi polyimine. Chúng được nối với nhau bằng dây kim loại. Người dùng có thể tạo ra năng lượng khoảng 1 V/cm2 da, đủ để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử như đồng hồ hoặc máy theo dõi thể dục.

Đặc biệt, với thiết kế linh hoạt, người dùng có thể tùy chỉnh ghép nhiều khối lại với nhau để tạo thành thiết bị có công suất lớn hơn, giống như ghép một loạt các mảnh lego nhỏ để tạo nên một cấu trúc lớn. 

Nhóm nghiên cứu đã tính toán rằng, một người đi bộ nhanh có thể sử dụng một thiết bị có kích thước bằng một thiết bị đeo tay để tạo ra khoảng 5V. Hơn nữa,chúng có khả năng đàn hồi như mô sinh học, có thể tự hồi phục khi bị hư hỏng và hoàn toàn có thể tái chế. Ví dụ: nếu thiết bị bị đứt, người dùng có thể kẹp các đầu bị đứt lại với nhau và chúng sẽ tự gắn lại chỉ sau vài phút. Khi hết hạn sử dụng, có thể nhúng nó vào một dung dịch đặc biệt, các thành phần điện tử sẽ bị tách ra và polyimine sẽ được hòa tan, các thành phần trong thiết bị có thể được tái sử dụng.

Nhóm nghiên cứu đang cố gắng cải tiến sản phẩm này để giảm chi phí sản xuất và tăng độ tin cậy, giảm tác động đến môi trường. Họ dự đoán khoảng 5 đến 10 năm nữa thiết bị sẽ được thương mại hóa trên thị trường.

Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Science Advances.

 Diệu Huyền (CESTI) - Theo Techxplore.com

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả